8/12/2025

Mỗi năm, miền Trung phải hứng chịu nhiều đợt mưa bão kéo dài. Riêng từ tháng 9 đến tháng 11 năm nay, chuỗi bão lũ liên tiếp đã khiến hệ thống giáo dục rơi vào tình trạng quá tải thiệt hại.
Nhiều trường học bị sập hoặc hư hỏng nặng, trang thiết bị dạy học bị cuốn trôi, sách vở và dụng cụ học tập của học sinh không còn nguyên vẹn. Hàng trăm điểm trường buộc phải đóng cửa dài ngày, khiến việc học bị gián đoạn trên diện rộng.
Trong khi đó, thầy cô tại địa phương phải đối mặt với hai nỗi lo song song:
Đặc biệt, học sinh nghèo, học sinh vùng dân tộc thiểu số là nhóm dễ bị tổn thương nhất. Các em có nguy cơ bỏ học sau bão lũ do mất sách vở, không có áo quần đi học, hoặc gia đình gặp khó khăn về kinh tế.
Không chỉ là thiệt hại vật chất, bão lũ còn để lại những tổn thương tâm lý cho cả học sinh và giáo viên. Nỗi sợ nước lớn, mất mát tài sản, nỗi lo bị gián đoạn học tập kéo dài đều ảnh hưởng đến tinh thần và khả năng quay lại trường lớp.
Để phục hồi giáo dục sau thiên tai, điều đầu tiên giáo viên và nhà trường mong đợi là nguồn lực hỗ trợ khẩn cấp. Cụ thể, các nhu cầu bao gồm:
Nhiều trường ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế phải dọn bùn đến hàng trăm mét khối sau mỗi đợt lũ. Nếu không có lực lượng hỗ trợ, việc trở lại học có thể kéo dài hàng tháng.
Phần lớn học sinh vùng lũ không có khả năng mua lại sách vở mới. Một bộ SGK, hộp màu, balo hay áo quần đồng phục đều là khoản chi quá lớn đối với gia đình khó khăn.
Việc cấp lại SGK miễn phí, hỗ trợ áo quần và đồ dùng học tập được xem là biện pháp thiết thực nhất để đưa các em trở lại trường nhanh chóng.
Nhiều giáo viên vừa mất nhà cửa, vừa phải lo cho học sinh. Họ cần:
Chỉ khi giáo viên ổn định cuộc sống, việc dạy và học mới diễn ra bền vững.
Để đảm bảo việc học không bị đứt gãy trong tương lai, các trường đã đề xuất nhiều giải pháp mang tính căn cơ:
Không phải địa phương nào cũng chịu mức thiệt hại như nhau. Vì vậy, các trường kiến nghị:
Điều này giúp học sinh không bị “quá tải” kiến thức khi vừa trải qua thiên tai.
Tại những điểm trường không đủ phòng học, giải pháp tạm thời như:
Nhiều giáo viên mong muốn có một bộ tiêu chuẩn rõ ràng gồm:
Bộ khung này sẽ giúp nhà trường chủ động hơn thay vì chỉ ứng phó khi sự cố đã xảy ra.
Các chương trình tập huấn về:
Việc khôi phục giáo dục không chỉ là sửa chữa trường học. Đây là quá trình mang ý nghĩa:
Sau bão lũ, nhiều trẻ em có nguy cơ bỏ học để phụ giúp gia đình hoặc vì không có điều kiện quay lại trường. Việc hỗ trợ kịp thời đảm bảo các em không đánh mất cơ hội học tập.
Trường học là nơi giúp trẻ em lấy lại cảm giác bình thường sau thiên tai. Giáo viên cũng là người giúp học sinh vượt qua các sang chấn tâm lý.
Nếu học sinh bỏ học, khả năng rơi vào nghèo đói trong tương lai cao hơn nhiều. Đầu tư cho giáo dục giúp cộng đồng phục hồi bền vững, tránh tái diễn thiệt hại xã hội.
Giáo dục sau bão lũ không chỉ là câu chuyện của riêng miền Trung mà là bài toán toàn ngành. Khi nhu cầu của nhà trường và giáo viên được đáp ứng kịp thời, việc học sau thiên tai sẽ phục hồi nhanh hơn, an toàn hơn, và bền vững hơn.
Đầu tư cho giáo dục sau bão lũ chính là đầu tư cho tương lai — nơi mọi trẻ em đều có cơ hội tiếp tục học tập, dù cuộc sống có khó khăn đến đâu.
9/12/2025
9/12/2025
8/12/2025
8/12/2025
26/11/2025