24/10/2025

Thế giới giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ sự bùng nổ của công nghệ và nhu cầu học tập cá nhân hóa.
Năm 2025 chứng kiến ba xu hướng nổi bật định hình lại cách dạy và học:
Ba xu hướng này không chỉ là những “từ khóa hot” trong ngành giáo dục mà còn là nền tảng cho tương lai học tập sáng tạo, kết nối và thực tiễn hơn bao giờ hết.

AR (Augmented Reality – Thực tế tăng cường) và VR (Virtual Reality – Thực tế ảo) đang mở ra cách tiếp cận tri thức hoàn toàn mới. Thay vì chỉ nghe và ghi chép, học sinh có thể trực tiếp “trải nghiệm” bài học – như bước vào bên trong cơ thể người để quan sát hệ tuần hoàn, hay du hành qua thời gian để chứng kiến những sự kiện lịch sử.
Theo báo cáo của HolonIQ, thị trường AR/VR trong giáo dục toàn cầu dự kiến đạt khoảng 12 tỷ USD vào năm 2026, cho thấy tiềm năng ứng dụng to lớn của công nghệ này trong cả giáo dục phổ thông lẫn đào tạo doanh nghiệp.
Khi phần cứng trở nên phổ biến và chi phí giảm, AR/VR sẽ không còn là công nghệ xa xỉ mà trở thành công cụ học tập tiêu chuẩn trong lớp học thông minh. Kết hợp cùng AI, hệ thống có thể tự động điều chỉnh mức độ khó – dễ cho từng người học, giúp việc học trở nên cá nhân hóa và hiệu quả hơn.

Metaverse – hay còn gọi là vũ trụ ảo – đang tái định nghĩa khái niệm lớp học. Trong metaverse, học sinh và giáo viên không chỉ gặp nhau qua màn hình, mà có thể tương tác như thật trong không gian ảo 3D.
Metaverse sẽ giúp xóa bỏ rào cản địa lý, mang đến môi trường học tập bình đẳng và mở rộng toàn cầu. Khi công nghệ blockchain và danh tính số (digital identity) phát triển, mỗi học viên có thể lưu trữ và xác thực chứng chỉ học tập ngay trong không gian ảo – một bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số giáo dục.

Nếu công nghệ tạo ra công cụ, thì STEAM Education chính là phương pháp giúp con người sử dụng công cụ đó một cách sáng tạo.
STEAM (Science – Technology – Engineering – Art – Mathematics) không chỉ tập trung vào kiến thức, mà hướng tới tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và hợp tác liên ngành.
Trong bối cảnh AI và tự động hóa phát triển mạnh mẽ, những kỹ năng mềm và khả năng sáng tạo mà STEAM mang lại sẽ trở thành “tấm vé vàng” cho thế hệ trẻ bước vào tương lai việc làm toàn cầu.
AR/VR giúp học sinh trải nghiệm kiến thức, Metaverse tạo ra không gian học tập không giới hạn, còn STEAM Education đặt con người làm trung tâm của sáng tạo.
Cả ba xu hướng đều cùng hướng đến một mục tiêu chung: tạo nên nền giáo dục mở, sáng tạo và gắn liền thực tiễn.
Và để trải nghiệm trực tiếp những xu hướng giáo dục này, đừng bỏ lỡ Education Vietnam 2026 – triển lãm quốc tế về giáo dục và công nghệ giáo dục hàng đầu Việt Nam.
Tại đây, bạn sẽ được chứng kiến các giải pháp AR/VR, mô hình lớp học Metaverse, và phòng lab STEAM hiện đại, cùng cơ hội gặp gỡ chuyên gia, startup và tổ chức giáo dục từ khắp nơi trên thế giới.
👉 Theo dõi fanpage Education Vietnam 2026 để cập nhật thông tin hội thảo, hoạt động kết nối doanh nghiệp và công nghệ giáo dục mới nhất!
27/10/2025
27/10/2025
24/10/2025
24/10/2025
22/10/2025